โปรตีนเป็นโครงสร้างของร่างกายสัตว์ เป็นสารอาหารที่สำคัญและกำลังเป็นที่ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในขณะนี้ แต่เดิมสุนัขจะกินเนื้อเป็นอาหาร ซึ่งเป็นอาหารที่มีเปอร์เซนต์ของโปรตีนสูง ซึ่งจะมีสัดส่วนที่พอเหมาะของไขมัน มีเส้นใยเล็กน้อย และแถมด้วยคาร์โบไฮเดรต ในแมวก็จะคล้ายกัน เพียงแต่พวกแมวจะเป็นสัตว์กินเนื้อที่จะไม่ยอมกินคาร์โบไฮเดรตเลยแม้แต่นิดเดียว

     การถกเถียงเกี่ยวกับโปรตีนนี้ มีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อธุระกิจอาหารสัตว์มีมากขึ้น และเริ่มแทนที่การกินเนื้อแบบแต่ก่อน เนื่องจากมีสิ่งตกค้างไว้ในร่างกายจากการปรุงแต่งเนื้อเพื่อรสชาตหรือตามความนิยม เมื่อมีการสนใจในสุขภาพมากขึ้น ธุรกิจอาหารสุนัขจึงเป็นวงจรใหม่ที่เข้ามาตีตลาด อาหารเหล่านี้ท้าทายแบบเดิม โดยสงเสริมคุณภาพให้ดีขึ้น สิ่งสำคัญได้แก่ โปรตีนจะมีที่มา มีความสามารถที่จะย่อยได้ และมีการจัดเรื่องปริมาณ หวังว่าหัวข้อนี้จะตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับโปรตีนในอาหารสัตว์ของคุณได้

กรดอะมิโน

     ทำไมสุนัขและแมวจึงต้องการโปรตีน ? เพราะโปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นที่ใช้ในการเจริญเติบโต พัฒนาการในร่างกาย ในโครงสร้างที่จะอวัยวะและในระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งยังเป็นตัวเผาผลาญแคลลอรีให้เปลี่ยนเป็นไขมันด้วย ความจริงแล้วสัตว์เลี้ยงของพวกเราไม่ต้องการตัวโปรตีนแต่มันต้องการโครงสร้างของโปรตีน ซึ่งก็คือกรด อะมิโนนั่นเอง กรดอะมิโนที่สัตว์ต้องการมี 22 ตัว สัตว์สังเคราะห์เองได้ 12 ตัว และที่สัตว์สังเคราะห์ไม่ได้เราเรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น คือ อาร์จินีน ฮีสทิดีน ไอโซลิวซีน ลิวซีน ไลซีน เมทไทโอนีน ฟีนีลอะละนีน ทรีโอนีน ทริปโตเฟน วาลีน และในแมว ทอลีน สุนัขสามารถสังเคราะห์ทอลีนได้ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ต้องรับเพิ่มจากอาหาร ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมสุนัขสามารถกินอาหารแมวได้ แต่แมวกินอาหารสุนัขไม่ได้ ถ้าเกิดมีความบกพร่องในตัวกรดอะมิโนก็จะเกิดปัญหากับสุขภาพด้วย

ปริมาณโปรตีน

     อาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนแต่ละชนิดจะมีระดับกรดอะมิโนแตกต่างกัน และโปรตีนแต่ละชนิดที่ต่างกันก็จะแตกตัวได้กรดอะมิโนที่ต่างกัน สิ่งที่ดีของโปรตีนที่ดีกว่าสารอาหารชนิดอื่นคือ ความสามารถที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ และปริมาณกรดอะมิโนที่ถูกใช้ก็คือปริมาณโปรตีนในอาหาร ไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่า คุณค่าทางอาหารโปรตีนคิดได้ประมาณ 100% ในขณะที่อาหารจำพวก ปลาและนมมีคุณค่าอาหารทางโปรตีนน้อยกว่าไข่เพียงเล็กน้อยคือมีคุณค่าทางอาหารโปรตีนประมาณ 92% เนื้อวัว 78% ถั่วเหลือง 67% เนื้อ กระดูกและข้าวสาลีมี 50% ข้าวโพด 45% สิ่งอื่นเช่น ผม ขน ก็มีโปรตีนสูง ซึ่งจริงๆแล้วส่วนประกอบของโปรตีน และการใช้กรดอะมิโนในโปรตีนนั้นเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดมากพอสมควร ซึ่งจะได้กล่าวถึงในภายหลัง แตสรุปได้ว่าโปรตีนทุกชนิดไม่ได้ให้คุณค่าทางอาหารโปรตีนที่เท่ากัน เพราะบางชนิดร่างกายใช้ไม่ได้

ความต้องการโปรตีน

     ความต้องการโปรตีนจะขึ้นกับสปีชีส์ ระยะการเจริญเติบโตที่รวดเร็วและช่วงอายุสัตว์ ซึ่งสภาพที่สัตว์ต้องการโปรตีนจะประยุกต์เป็นระดับดังนี้
Picture
     สุนัขและแมวที่ตั้งท้องและให้น้ำนม ต้องให้น้ำนมกับลูก ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญของน้ำนมคือโปรตีน ในสัตว์ป่วย สัตว์ไม่แข็งแรงจะมีความต้องการโปรตีนมากเป็นพิเศษ สัตว์ที่เป็นโรคไตจะต้องจำกัดปริมาณโปรตีน ซึ่งถ้าสูงไปจะมีผลกระทบต่อไตได้

เราสามารถให้สัตว์กินอาหารโปรตีนมากเกินไปได้หรือไม่

     คำตอบก็คือใช่และไม่ใช่ ในทฤษฎีสุขภาพของสัตว์ สัตว์ที่ได้รับโปรตีนมากเกินไปก็จะไม่มีผลเสียอะไร เพราะบางส่วนจะขับถ่ายเป็นยูรีน และใช้เป็นพลังงาน แต่จากการศึกษาพบว่ามีผลต่อไต อีกเหตุผลก็คือด้านการเงิน เพราะโปรตีนเป็นส่วนประกอบอาหารที่มีราคาสูง ทำไมคุณต้องจ่ายเงินเกินความต้องการ บริษัทอาหารสุนัขหลายแห่งผลิตอาหารที่มีปริมาณโปรตีนปานกลาง และตรงตามความต้องการ อาจจะมีเพิ่มบ้างเล็กน้อยแต่ก็ปลอดภัย

คำอธิบายฉลากอาหารสัตว์

     ทีนี้ส่วนที่หนักที่สุดก็มาถึง คุณมีสองทางเลือกในการเลือกซื้ออาหารสุนัข ทางเลือกแรกคือซื้ออาหารยี่ห้อดังให้เหมาะสมกับกิจกรรมของสุนัข นี่เป็นวิธีที่เจ้าของสุนัขส่วนใหญ่ทำและเฉลี่ยแล้วสุนัขก็สุขภาพดีด้วย แต่ถ้าคุณมีสุนัขที่ต้องการโปรตีนหรือคุณต้องการอาหารที่เหมาะสมกับเงินของคุณ คุณต้องเลือกที่จะพยายามศึกษาให้เข้าใจในฉลากอาหารให้ได้

     ถ้าคุณอ่านฉลากเสร็จแล้ว คุณจะรู้ว่ามีระดับโปรตีนเท่าไร หรืออาจไม่รู้ก็ได้เกี่ยวกับรายละเอียดของความสามารถที่จะย่อยโปรตีนได้ ดังนั้นควรศึกษาฉลากอาหารสัตว์ไว้ พวกเรารู้ว่าอาหารสัตว์ที่มีคุณภาพจะมีความสามารถที่จะย่อยได้ระหว่าง 70-80% ถ้าด้อยคุณภาพลงมาอาจมี 60% หรือน้อยกว่า เราสามารถตัดสินในเรื่องน้ำหนักได้ด้วย ถ้าส่วนประกอบเป็นไก่หรือลูกแพะ เราสันนิษฐานได้ว่าอาหารนี้มีแหล่งที่มาของโปรตีนได้ดี ผลิตภัณฑ์ไก่หรือเนื้ออื่นๆไม่ได้มีคุณภาพดีเท่ากัน ถ้าเป็นเมล็ดพืชจะมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตเยอะ ในหัวข้อนี้ จากประสบการณ์ส่วนตัวของฉัน อาหารที่ราคาสูงไม่ใช่อาหารที่ดีที่สุด แต่อาหารราคาถูกก็มีคุณภาพไม่ได้ดีนัก

สุนัขพันธุ์ใหญ่

     จะมีวิธีการให้อาหารลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่ได้อย่างไร เป็นข้อโต้แย้งกันมากทีเดียว ในอดีตเราให้อาหารลูกสุนัขทั้งหมดเหมือนๆกัน ต่อมามีการศึกษาและบ่งชี้ว่าการให้โปรตีนและไขมันแก่ลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่น้อยลงจะลดปัญหาเกี่ยวกับกระดูก ข้อต่อและสะโพกได้ ในอาหารควรเพิ่มแคลเซียม ฟอสฟอรัสขึ้นด้วย

     ในขณะที่ฉันเชื่อว่ามันมีความเกี่ยวข้องกันระหว่างปัญหากระดูกและโปรตีน ฉันก็ไม่แน่ใจว่าจะช่วยลดปัญหาทั้งหมดได้ เพราะฉันเชื่อว่ามันน่าจะมีการถ่ายทอดทางพันธุ์กรรมด้วย ความจริงอื่นๆที่ทำให้ฉันไม่แน่ใจก็เนื่องมาจากข้อมูลการตลาดของอาหารลูกสุนัขทุกพันธุ์ จะเห็นว่ามีโปรตีน 29% และไขมัน 9% ที่มาของโปรตีนคือผลิตภัณฑ์จากไก่และถั่ว และมีความสามารถในการย่อยปานกลาง ถ้าคุณดูอาหารสุนัขพันธุ์ใหญ่ในอเมริกายี่ห้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จะเห็นว่ามีโปรตีน 26% และไขมัน 14% ทำมาจากโปรตีนจากไก่ที่สามารถย่อยได้มากซึ่งระหว่าง 2 แหล่งนี้ความแตกต่างที่เห็นนั้นไม่สำคัญ ภายในอาหารสุนัขยี่ห้อเดียวกันมีปริมาณโปรตีนและไขมันในอาหารสุนัขพันธุ์ใหญ่สูงกว่าสุนัขปกติ ฉันจึงไม่แน่ใจ รางวัลที่มีให้อาหารของลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่ แสดงถึงคุณภาพที่ดี และควรจะจัดสรรสารอาหารให้เหมาะสม ฉันไม่ถือผิดกับเจ้าของสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่ให้อาหารแบบของลูกสุนัขทั่วไป ถ้าผลตอบแทนมันเกี่ยวกับราคา แต่ถ้าคุณศึกษาดีๆคุณจะสามารถหาอาหารที่คุณภาพดีและประหยัดเงินมากที่สุด

สรุป

     โปรตีนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในอาหารสัตว์ หลักใหญ่ของอาหารที่ได้รับรางวัลคือการจัดสรรโปรตีนให้เหมาะสมกับวัฏจักรชีวิตสัตว์ สัตว์มีความต้องการโปรตีนต่างกันในสปีชีร์และวัฏจักรชีวิตที่ต่างกัน ดังนั้นควรให้อาหารที่ถูกต้อง สุนัขใหญ่บางทีมีความต้องการโปรตีนแบบพิเศษ แต่ถ้าคุณอ่านฉลากอย่างระมัดระวังและมีความแน่ใจจะช่วยคุณได้ในการจ่ายเงิน




Leave a Reply.