Picture
       การเลือกลูกสุนัขสุขภาพดีมาเลี้ยงนั้นมีวิธีการพิจารณาอย่างไร เรามีวิธีสังเกตลักษณะของลูกสุนัขง่ายๆ ที่จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณได้ลูกสุนัขที่มีสุขภาพดีมาเลี้ยงจริงๆ เรามาเริ่มกันที่

หน้าตา
       ลูกสุนัขที่มีสุขภาพดี ควรเริ่มต้นจากการมีหน้าตาที่สะอาดสะอ้าน หมายถึง ไม่มีขี้มูก หรือขี้ตาเกรอะกรัง แววตาดูแจ่มใส ไม่ดูอิดโรยอ่อนแรง ลูกตาไม่จมลึกเข้าไปในเบ้าตา มีน้ำตาไหล หรือมีคราบน้ำตาติดอยู่ที่ขอบตาตลอดเวลาค่ะ รวมถึงบริเวณเยื่อบุตาโดยรอบไม่มีการอักเสบ บวมแดง กระจกตาคล้ายกระจกเงาใส ไม่มีรอยบุ๋ม หรือขุ่นที่กระจกตา

จมูก
       จมูกของลูกสุนัขควรจะดูชุ่มชื้นพอเหมาะ ไม่แห้งจนดูว่าผิวหนังบริเวณจมูกนั้นแตก และต้องไม่มีคราบน้ำมูกเกาะอยู่ แต่ระวังอย่าสับสนกับเรื่องที่สุนัขมีจมูกชื้นหรือเปียก ในขณะที่มีการระบายความร้อนออกทางลมหายใจนะคะ เนื่องจากสุนัขเป็นสัตว์ที่ไม่มีต่อมเหงื่อบริเวณผิวหนัง เพื่อใช้ในการระบายความร้อนเหมือนกับในมนุษย์ ดังนั้นการระบายความร้อนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องระบายออกกับลมหายใจแทนค่ะ ดังนั้นน้ำที่เกาะบริเวณจมูกจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้นในกรณีนี้

ช่องหู
       ลำดับต่อไปคือลูกสุนัขต้องมีช่องหูที่สะอาด ผนังใบหูเป็นสีชมพู ใบหูไม่หนาแดง และบริเวณช่วงหูต้องไม่มีนำ้หนองหรือขี้หูเยอะ หากเป็นเช่นนั้นหมายถึงลูกสุนัขมีภาวะหูชั้นนอกอักเสบ อาจมาจากแบคทีเรีย ยีสต์ และ ไรในหูก็เป็นได้ สังเกตง่ายๆ ลูกสุนัขที่มีขี้หูเป็นสีน้ำตาล หรือสีดำมากๆ หลายๆ ครั้ง เมื่อนำขี้หูมาส่องตรวจ มักจะพบว่ามีปัญหาของไรในหู หรือการอักเสบที่ช่องหูส่วนนอกจากยีสต์ เรามักพบว่าลูกสุนัขจะคันเกาบริเวณใบหู หรือสะบัดหัวบ่อยครั้ง โดยหากเป็นเช่นนั้นแล้ว คงต้องทำการรักษาเป็นเฉพาะกรณีไป และที่สำคัญที่สุด การเป็นไรในหูของสุนัข ติดต่อกันได้จากการสัมผัสหรือคลุกคลีกับสุนัขที่เป็นไรในหูอยู่

ช่องปาก ฟัน และเหงือก
       เหงือกของสุนัขที่มีสุขภาพดีควรเป็นสีชมพู ไม่ซีดขาว ฟันขึ้นครบเรียงกันพอดี ไม่ซ้อนหรือเบียดกันมากไป ในลูกสุนัขบางตัวที่แม่สุนัขมีประวัติการใช้ยาบางชนิดในช่วงตั้งท้อง อาจส่งผลให้ฟันของลูกสุนัขเป็นคราบสีเหลือง หรือชั้นผิวเคลือบฟันไม่เรียบเสมอกัน

ผิวหนัง
       ต่อไปคือเรื่องของผิวหนัง ต้องไม่มีตุ่ม หรือขนร่วงเป็นหย่อมๆ ไม่มีเห็บ หมัด ไร ขี้เรื้อน หรือเหา ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาของพยาธิในเม็ดเลือดที่เกิดจากเห็บเป็นพาหะนำโรค ผิวหนังที่มีสุขภาพดี เวลาที่ลูบแล้วต้องเรียบเสมอกันดี มีสีชมพู ไม่มีการอักเสบแดง หนาตัว นอกจากนี้ ผิวหนังต้องไม่มีคราบหรืออุจจาระของหมัดอยู่ เนื่องจากหมัดจะเป็นตัวพาหะของพยาธิตัวตืดในทางเดินอาหาร ผิวหนังต้องไม่หนานูน มีคราบหนองเกรอะกรัง ไม่พบรังแค ซึ่งบางรายมีปัญหาของขี้เรื้อนที่รูขุมขน ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งขี้เรื้อนเปียก และขี้เรื้อนแห้ง แล้วแต่พบตัวขี้เรื้อนชนิดใดที่ตรวจพบ ซึ่งในรายขี้เรื้อนนี้สุนัขค่อนข้างจะคันและเกาเป็นอย่างมาก เจ้าของสุนัขต้องระวังขี้เรื้อนแห้งให้มาก เนื่องจากติดทั้งสุนัข และติดทั้งคนด้วย

       ขณะเดียวกันต้องไม่พบจ้ำเลือด หรือจุดเลือดออกที่ผิวหนัง เพราะนั่นอาจเกิดจากปัญหาของพยาธิในเม็ดเลือด และที่สำคัญบริเวณทวารหนักต้องสะอาด ไม่มีคราบอุจจาระเลอะเทอะติดอยู่ เพราะนั่นแสดงถึงลูกสุนัขมีปัญหาท้องเสีย การถ่ายอุจจาระผิดปกติ ทั้งนี้ ต้องไม่พบคราบคล้ายเม็ดข้าวสารติดอยู่ เพราะนั่นคือ พยาธิตัวตืดชนิดหนึ่งในทางเดินอาหารของลูกสุนัข สำหรับการอุจจาระนั้น เนื้ออุจจาระควรจะเป็นทรง หยิบจับขึ้นมาได้ ไม่เหลวเหมือนไอศกรีม และต้องไม่พบพยาธิในอุจจาระ ซึ่งจะมีทั้งพยาธิตัวกลม และพยาธิตัวแบนในทางเดินอาหาร ให้สังเกตหากลูกสุนัขใช้ก้นถัดกับพื้น สันนิษฐานได้ว่าเกิดจาก 2 กรณีหลักๆ คือ มีพยาธิในทางเดินอาหาร หรือเกิดภาวะการอุดตันของต่อมก้น เจ้าของสุนัขอาจต้องพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการตรวจต่อไป

เล็บเท้า
       สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องของเล็บเท้า ซึ่งต้องสะอาดเป็นสีชมพู ไม่ดูหัก หรือหงิกงอ และสิ่งที่สำคัญที่สุด ลูกสุนัขที่มีสุขภาพแข็งแรงจะแสดงออกให้เราเห็นจากภายนอก เช่น สุนัขดูร่าเริง สนใจกับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว ไม่ใช่นอนทั้งวัน

       แล้ววันนี้คุณได้ลองสำรวจลูกสุนัขที่บ้านคุณหรือยังว่าตรงกับข้อใดบ้าง



Leave a Reply.